เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

144 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

ประโยชน์ของการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมีอะไรบ้าง และจะเกิดอะไรขึ้นกับรถของคุณเมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันที่ไหลภายในชิ้นส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์จะทำหน้าที่มากมาย แต่ทั้งหมดมีจุดประสงค์ร่วมกัน นั่นคือเพื่อรับประกันถึงอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเหล่านั้น!

วัตถุประสงค์เบื้องต้นของน้ำมันเครื่อง คือลดอัตราการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องจะลดความต้านทานที่เกิดจากแรงเสียดทาน โดยทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นที่จะก่อตัวเป็นฟิล์มป้องกันรอบ ๆ ชิ้นส่วนต่าง ๆ

การใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมยังช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกก่อตัวและหมุนเวียนในเครื่องยนต์ได้อย่างอิสระ ส่วนประกอบพิเศษที่อยู่ในน้ำมันจะช่วยให้คราบสะสมเหล่านี้ลอยตัว ไม่เกาะติดผนังของเครื่องยนต์จนเป็นสาเหตุให้เกิดการผุกร่อน เราจึงจำเป็นต้องกรองน้ำมันที่มาพร้อมกับสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ โดยใช้ไส้กรองน้ำมัน ผู้เชี่ยวชาญของเราแนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันทุกครั้งที่คุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้มีสารปนเปื้อนจากน้ำมันเก่าที่ติดอยู่กับไส้กรองที่เสื่อมประสิทธิภาพมาเจือปน สิ่งปนเปื้อนที่ไม่ถูกกรองออกมาผ่านไส้กรองน้ำมัน จะถูกถ่ายลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องที่เตรียมไว้

ประการสุดท้าย น้ำมันเครื่องมีหน้าที่ป้องกันการผุกร่อน ชะลอภาวะความร้อนเกินของเครื่องยนต์ และรักษาอุณหภูมิในระดับที่เหมาะสมไว้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มสมรรถนะ

 

คุณต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถบ่อยแค่ไหน

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้รถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลหรือเครื่องยนต์เบนซินทำงานได้อย่างเหมาะสม (ยกเว้นรถยนต์ไฟฟ้า!)

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 7,000 กิโลเมตรโดยประมาณ

ส่วนเครื่องยนต์เบนซินนั้น ระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจะยาวกว่าเล็กน้อย คือประมาณ 10,000 กิโลเมตรในกรณีการใช้งานปกติ และ 15,000 กิโลเมตรหากใช้รถไม่บ่อยนัก

แต่ระยะทางที่จะตัดสินการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจะแตกต่างกันไปตามอายุของเครื่องยนต์ และเลขกิโลเมตรที่อยู่บนมาตรวัดระยะทางในรถยนต์ เนื่องจากรถยนต์แต่ละคันแตกต่างกัน จึงขอแนะนำให้ดูข้อมูลภายในคู่มือการบำรุงรักษาที่ผู้ผลิตจะให้คำแนะนำตามประเภทของเครื่องยนต์ ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้นจะติดตั้งมาพร้อมกับตารางการบำรุงรักษาที่จะบอกคุณว่าสมควรต้องนำรถเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อใด

ฉันสามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองได้ไหม? คำตอบคือได้ แต่คุณจะต้องดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้าที่จำเป็นและต้องพิจารณาร่วมกับเครื่องยนต์ที่ยังคงมีสภาพดี ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง!

ฉันควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องประเภทใด

น้ำมันเครื่องมีหลายเกรดที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ น้ำมันแร่ (ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบ) หรือน้ำมันสังเคราะห์ (ได้มาจากการสังเคราะห์ทางเคมี) จะมีส่วนประกอบของน้ำมันที่เป็นสารเติมแต่งเพื่อเน้นคุณสมบัติเฉพาะบางอย่าง แต่นอกเหนือจากส่วนประกอบดังกล่าวแล้ว น้ำมันเครื่องยังมีความหนืดที่ทำให้มีความต้านทานต่อการไหลของน้ำมันไปยังเครื่องยนต์มากขึ้นหรือน้อยลงแตกต่างกัน ซึ่งระดับความหนืดนี้จะจำเพาะสำหรับรถยนต์แต่ละประเภท ดังนั้น จึงต้องอ้างอิงจากคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์เมื่อเลือกน้ำมันให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้