การตั้งศูนย์

184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตั้งศูนย์

การตั้งศูนย์ยางหรือการตั้งศูนย์ล้อคือขั้นตอนที่สำคัญในประกอบใส่ยางให้สมบูรณ์และครบถ้วน เราให้รายละเอียดทุกเรื่องที่คุณจำเป็นต้องทราบ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหรือเวลาที่ใช้ดำเนินการ เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญต่อประสบการณ์การขับขี่ความปลอดภัยและอายุการใช้งานของยาง

การตั้งศูนย์ยางคืออะไร

คำอื่นที่มักจะเชื่อมโยงกับการตั้งศูนย์ยางคือคำว่า การตั้งศูนย์ (alignment) หรือความสมดุลทางเรขาคณิต (geometry) คำเหล่านี้ไม่ได้มีความหมายเหมือนกัน แต่จะช่วยเสริมสร้างซึ่งกันและกัน และล้วนเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการตั้งศูนย์ยาง

ความสมดุลทางเรขาคณิต (geometry) คือการตรวจสอบว่ายางทั้งสี่เส้นของรถมีลักษณะเอนหรือไม่ โดยยึดตามคำแนะนำของผู้ผลิต และตั้งศูนย์ให้สมดุลกัน เช่น ปรับหันไปในทิศทางเดียวกัน ช่างเทคนิคของเราจะพิจารณาสามเรื่องต่อไปนี้เมื่อทำการตั้งศูนย์:

มุมโทอิน (toe-in) จะเข้ามามีบทบาทเมื่อทำการปรับตามแนวขนาน และสัมพันธ์กับการเอนของล้อและเชื่อมโยงกับช่วงล่างของรถยนต์ การเอนในลักษณะนี้มักเป็นการเอนเข้าด้านใน จึงเรียกว่าโทอินหรือเท้าที่หันเข้ากลางลำตัว เพื่อเพิ่มระดับการทรงตัวของรถ แต่ในโหมดมอเตอร์สปอร์ต การเอนลักษณะโทอินอาจแตกต่างออกไป เพราะความปลอดภัยของคนขับไม่ได้มีความสำคัญเป็นอันดับแรก แต่จะเน้นที่สมรรถนะสูงสุดของรถขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง จึงเรียกว่า “การเปิด” (opening)

มุมแคมเบอร์มีส่วนสำคัญต่อการเอนของเพลาของล้อให้สัมพันธ์กับระนาบตั้งฉาก ซึ่งก็คือถนน มุมแคมเบอร์จะเป็นแคมเบอร์บวกหรือแคมเบอร์ลบตามมุมที่เลือกเพื่อให้มีการยึดเกาะถนนขณะขับทางตรงหรือเกาะถนนเมื่อเข้าโค้ง

มุมแคสเตอร์เป็นตัวกำหนดการเอนของแกนหมุนของล้อ และมีผลต่อสมดุลของระบบบังคับเลี้ยวของรถ และลักษณะการขับเคลื่อนของรถในระหว่างบังคับพวงมาลัย

การวัดมุมต่าง ๆ เหล่านี้ให้แม่นยำจะวัดถึงหลักมิลลิเมตรที่ใกล้เคียงที่สุด ซึ่งได้มาจากความรู้เชิงขั้นตอน (know-how) และความพิเศษของเครื่องมือเฉพาะ ซึ่งในที่นี้คือ geometry bench แม้แต่ยางที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดก็ไม่สามารถแสดงสมรรถนะออกมาได้อย่างเต็มที่หากติดตั้งในสภาพที่ไม่เหมาะสม การปรับมุมเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญเพื่อไม่ให้อายุการใช้งานของยางสั้นลง

สัญญาณของการจัดตำแหน่งที่ไม่ดีมีอะไรบ้าง

อาการที่จะแจ้งเตือนให้คุณทราบขณะขับรถประกอบด้วย:

รถที่กินเลนซ้ายหรือขวาขณะที่ขับตรง
พวงมาลัยเบนออกจากแกนเดิม
หรือยางส่งเสียงเอี๊ยดอ๊าด
ขณะที่รถอยู่กับที่ อย่าลืมสังเกตลักษณะของดอกยางด้วย เพราะคุณอาจเห็นดอกยางที่สึกผิดปกติ ยางที่มีสมดุลและตั้งศูนย์ไว้เป็นอย่างดีจะแสดงการสึกของยางที่เสมอกันบนผิวด้านหน้าทั้งหมดของยาง แต่การสึกบริเวณด้านในหรือด้านนอกของยางมักมีสาเหตุมาจากการปรับสมดุลที่ไม่ถูกต้อง นอกจากประสิทธิภาพในการควบคุมรถที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ยางที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมยังจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากเกินไปด้วย ยางจึงต้องทนต่อแรงที่มากระทำบนยาง และจะเพิ่มความต้านทานการหมุนของยาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้