การเติมลมไนโตรเจน

669 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเติมลมไนโตรเจน

แน่นอนว่าการเติมลมยางคือองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยรับประกันอายุการใช้งานของยาง แรงดันลมยางที่ผู้ผลิตรถยนต์แนะนำจะแตกต่างกันไปตามรถยนต์แต่ละคัน และต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของคุณ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การเติมลมยางได้อย่างเหมาะสมนั้น คุณสามารถเติมด้วยอากาศหรือไนโตรเจนก็ได้

เติมลมไนโตรเจนคืออะไร? ทำไมใช้ไนโตรเจน ผู้เชี่ยวชาญของเราขออธิบายถึงข้อดีและข้อเสียของการเติมลมไนโตรเจนดังนี้

ขณะขับรถ แรงเสียดทานระหว่างยางกับล้อจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น โดยอุณหภูมิอาจแตกต่างกันตั้งแต่ 0 - 60°C ในกรณีการใช้งานปกติ หรืออาจมากกว่านี้ตามลักษณะการขับรถหากต้องเผชิญกับความตึงเครียดที่มาจากการขับขี่ เช่นเมื่อต้องเบรกกะทันหัน แรงดันลมยางจะเปลี่ยนแปลงแตกต่างกันไปตามอุณหภูมิของยาง ซึ่ง ณ จุดนี้เองที่การเติมลมยางด้วยไนโตรเจนจะมีประโยชน์ที่มากกว่าการเติมลมยางด้วยอากาศธรรมดา

เพราะไนโตรเจนมีโมเลกุลใหญ่กว่าโมเลกุลของอากาศ จึงเล็ดลอดผ่านผนังที่เป็นช่องเล็ก ๆ ของยางออกมาอย่างรวดเร็วได้น้อยกว่า และยังมีภาวะเสถียรต่อความผันผวนของอุณหภูมิได้ดีกว่า ดังนั้น จึงช่วยให้แรงดันลมยางคงที่ได้นานขึ้น ในส่วนของอันตรายจากการเติมลมแข็งไปหรืออ่อนไปที่พึงหลีกเลี่ยงนั้น ไนโตรเจนทนต่อการหมุนของยางได้ดีกว่า จึงช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและป้องกันไม่ให้ยางสึกก่อนกำหนดได้

อากาศมีออกซิเจนเป็นส่วนประกอบด้วย การมีอยู่ของออกซิเจนเมื่อรวมเข้ากับความชื้นที่สามารถก่อตัวภายในยาง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดกระบวนการออกซิเดชันที่ทำให้ขอบล้อชำรุดได้ ส่วนไนโตรเจนนั้นมีความบริสุทธิ์และไม่มีออกซิเจนรวมอยู่เลย จึงตัดโอกาสที่จะเกิดสนิมบริเวณขอบล้อออกไปได้ แต่กระบวนการออกซิเดชันแทบจะไม่เกิดขึ้นจริงหากคุณใช้รถเป็นประจำ ดังนั้น การใช้ไนโตรเจนจึงถือเป็นข้อดีหากนาน ๆ ขับรถที หรือหากต้องเก็บยางไว้เป็นเวลานาน

ในกรณีที่ยางรั่วหรือถูกเจาะ หากปกติเติมลมด้วยไนโตรเจน อาจเติมด้วยลมไนโตรเจน หรืออาจเติมด้วยอากาศธรรมดาแทนก็ได้ ไม่มีอันตรายหากจะเติมลมทั้งสอบแบบผสมกัน เพราะตามธรรมชาติแล้ว อากาศมีไนโตรเจนอยู่ 78% แต่การเติมลมไนโตรเจนจะก่อให้เกิดผลดีจริงๆ ก็ต่อเมื่อมีไนโตรเจนอยู่ในยาง 95% (ที่เหลืออีก 5% คืออากาศที่ต้องมีอยู่ในปริมาณน้อยในระหว่างการเติมลมยาง) ดังนั้น จึงเป็นการดีกว่าที่จะเลือกเติมลมแบบใดแบบหนึงจากสองตัวเลือกนี้

ไนโตรเจนกับอากาศ ควรเลือกอะไรดี ตามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญไทร์พลัสของเรานั้น สิ่งที่จะเป็นตัวตัดสินว่าคุณจะเลือกใช้อะไรไม่เพียงจะดูจากลักษณะการใช้รถของคุณเท่านั้น แต่ยังดูว่าคุณหมั่นตรวจเช็คความดันลมยางแค่ไหนด้วย

ไนโตรเจนใช้เติมลมยางรถแข่งและเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่ และยังแนะนำให้ใช้กับยางรถบรรทุกด้วย หากคุณเลือกเติมด้วยไนโตรเจน ขอแนะนำอย่างยิ่งให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่มีเครื่องมือเติมลมที่เหมาะสม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้